Loading...
Loading...

Monday, May 4, 2009

an interview with a member

encouraging someone who feels worthless is not that easy. you really have to be courageous enough to listen and give advices. courageous in a sense na hindi ka nadadala ng iyong emotions. this was my experience lately as i visited my member with servical cancer (stage 3)..

Mr.M: gud afternun po. ate kumusta po?

Member: (nagpapakain sa apo'ng special child) sir opo po.. pasensya ka na at medyo makulo ang aming bahay.

mr.m: ay! okay lang po 'yon.. kumusta po kayo?

member: mdyo okay naman. kagagaling ko lang sa PAROLA sir (dating tirahan ni ate)

mr.m: ah..tapos po kumusta naman

member: nasabihan ko na sila sir na magdodoble nalang ako ng hulog ngayon wednesday kalakip na doon yung naiambag ng member.

mr.m: ah. so,okay na po pala ate. atleast man lang eh nagkausap po kayo ng iyong mga kasamahan.. kumusta ka po te?

member: ok naman ako sir.pero hindi lang talaga maiiwasan na mapaluha tuwing naiisip ko na may cancer ako ( sabay hagulhul. ang sakit sir..bakit sa dami sami ng tao,, ako pa ang may ganito..

mr.m: alam mo te, stage 3 palang naman.. eh yung ngang si maritoni fernandes (celebrity) eh stage 4 na yun pero nakasurvive naman. nasa paniniwala lang yan te.

member: totoo sir? (napangiti).

mr.m: oo te.. tsaka dasal lang talaga te ang kailangan.

member: yan nga ang ginagawa ko ngayon sir.. alam ko naman na walang imposible sa KANYA. tsaka ibinigay ko na sa KANYA ang aking sarili pero dasal ko lang talaga wag muna ngayon sir.may mga anak pa ako, at apo na inaalagaan.

mr.m: pero alam mo te, kahit sino naman po ay darating sa ganyang sitwasyon.

member: oo nga sir pero wag muna ngayon. sabi nga ng doktor,na kahit sya mismo, pagkalabas nya sa ospital kung panahon na nya,, eh mangyayari talaga yun pero wag muna sana ngayon sir..

mr.m: pero kakayanin mo naman yan te.. ang lakas lakas mo nga eh. siguro kung hindi ko alam na may sakit ka ngayon, wala akong idea kung anong nararamdaman mo ngayon te kasi wala naman sa mukhamo eh,

member:
naku kung alam molang sir,, kahapon hindi ako halos makagalaw gawa nung CERAGEM. pinapalabas pala nya lahat ng mga sakit mo

mr.m:
ah.. oo te sabi ng iba kung members. pero sa umpisa lang daw naman yan te.

member:
ah.. kaya uminom kaagad ako ng pain reliever sir kasi di ko na talaga kaya..

mr. m:
basta te, wag kang magpapagod kasi isa din yang dahilan kung bakit nag kakacanser ang isang tao..

member: talaga sir?

mr.m:oo te.pag na stress tayo, apektado ang ating cells kaya medyo manghihina ang ating immune system.. kaya wag kang magpapagod te.. tsaka iwasan mag isip ng masasamang bagay.. basta dasal ka lang at maniniwalang gagaling ka.. gagaling ka talaga te..

member: oo nga sir..

mr.m: sige te, alis na ako.. basta kaya mo yan te.. ingat po.. tsakapasenxa sa abala po te..

member: naku, ako nga dapat ang hihinging paumanhin..

mr.m: naku wala poyun.. hehehe.. ingat po te



#######edited version ng aming conversation########medy mahaba kasi#####mapapagod lang kayong magbasa################

Labels: , , ,

0 Comments:

Post a Comment

<< Home